Tuyệt chiêu giữ sức khỏe ngày Tết

Để có thể vừa tận hưởng những ngày Tết thật trọn vẹn, vừa giữ được sức khỏe, mỗi người trong chúng ta nên tham khảo những tuyệt chiêu giữ sức khỏe ngày Tết mà Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt chia sẻ dưới đây. 

tuyet-chieu-giu-suc-khoe-ngay-tet-1

1. Tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy thường xuyên gặp trong cuộc sống hàng ngày, dẫn đến tình trạng đi tiêu nhiều lần và mất nước. Để phòng tránh tiêu chảy do nhiễm khuẩn thức ăn, bạn nên nấu ăn cho từng bữa, thức ăn nấu chín cần ăn ngay, nếu thừa cho lần ăn sau phải đậy kỹ hoặc để trong tủ thức ăn thông thoáng, trước khi ăn phải nấu lại kỹ. Do tiêu chảy cấp gây mất nước và chất điện giải, nên trong điều trị, vấn đề hàng đầu được đặt ra là bù nước và chất điện giải tức là trước khi tính chuyện cầm tiêu chảy, hãy dùng gói Oresol pha theo hướng dẫn để uống.

Trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, chất độc, dùng thuốc cầm ngay tiêu chảy không có lợi vì cơ thể cần tiêu chảy tống chất độc ra khỏi cơ thể. Chỉ khi tiêu chảy không khu trú, kéo dài mới tính tới chuyện dùng thuốc cầm tiêu chảy như loperamid (Imodium…), và tiêu chảy hơn ba ngày nên đi khám bác sĩ để định bệnh.

2. Khó tiêu đầy bụng

Là triệu chứng cảm thấy no hơi, nặng bụng, khó chịu do có sự tích khí trong đường tiêu hóa do tiêu hóa không tốt, thức ăn bị ứ đọng ở dạ dày. Trường hợp này bạn nên quan tâm đến cách ăn uống như ăn chậm, nhai kỹ, tạo không khí thoải mái trong bữa ăn, tránh dùng các thực phẩm gây chứng khó tiêu như thức ăn chiên quá nhiều dầu mỡ, không lạm dụng rượu, cà phê, thuốc lá, gia vị gây kích thích quá đáng.

Có thể trữ thuốc kháng acid có chứa chất chống đầy hơi simethicon (Simelox) hoặc thuốc làm tăng nhu động dạ dày domperidon (Motilium-M), metoclopramid (Primperan) và dùng theo chỉ dẫn. Theo dân gian, bạn có thể dùng gừng giã nhỏ lấy nước hoặc xắt lát hòa với nước ấm uống mà theo nhiều người nhận thấy có thể làm giảm chứng khó tiêu.

3. Nôn ói

Nôn được xem là phản ứng cần thiết loại chất độc ra khỏi cơ thể bằng đường miệng. Nguyên nhân gây hiện tượng này có thể do ngộ độc thực phẩm, say tàu xe – máy bay.

Nếu đi chơi xa có thể thực hiện một số biện pháp nhằm giảm bớt sự kích thích đưa đến say tàu xe bằng cách ngồi ở chỗ thoáng mát, đầu tựa nơi cố định, không đọc sách báo hoặc nhìn các vật di chuyển bên ngoài (nhắm mắt là tốt nhất), đắp khăn mát lên trán, không ăn uống quá no…

Ngoài ra bạn có thể dùng thuốc chống nôn dạng uống. Nên lưu ý uống đúng liều lượng theo sự chỉ dẫn và uống 30 phút trước khi lên tàu xe. Hoặc dùng miếng băng thuốc dán vào da sau tai là Scopolamine TTS, nên dán sáu giờ trước khi lên tàu xe để thuốc có đủ thời gian tác dụng.

4. Xử lý khi bị rối loạn thông thường

Rối loạn thông thường là rối loạn không trầm trọng đến độ phải đi khám bác sĩ hoặc phải đến bệnh viện mà chỉ cần có chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng thích hợp tại nhà, kết hợp một số biện pháp chữa trị không dùng thuốc hoặc dùng thuốc thông thường là có thể cải thiện. Thuốc được dùng trong trường hợp xử lý các vấn đề sức khỏe tại nhà có thể hỏi mua tại nhà thuốc không cần đơn thuốc bác sĩ, chẳng hạn như: Cảm sốt. Trường hợp này nên có paracetamol hoặc các biệt dược có paracetamol để điều trị.

Thay vì dùng thuốc có thể áp dụng các biện pháp dân gian như sau:

– Cạo, đánh gió bằng dầu xoa, dầu gió. Cũng có thể dùng một củ gừng tươi, giã nhuyễn, vắt nước cốt xoa lên vùng cần đánh gió rồi dùng bã chà xát cho tới khi người nóng lên. Lưu ý, chỉ nên cạo, đánh gió cho người lớn và không nên quá mạnh tay đến độ bầm tím; thực chất hiện tượng bầm bím mà một số người gọi “có gió” chính là xuất huyết dưới da. Không nên cạo, đánh gió cho trẻ con vì có thể gây nhầm lẫn dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ.

– Dùng nồi xông với nắm lá xông chứa tinh dầu như lá sả, lá bưởi, lá ngũ trảo, ngải cứu, lá bạch đàn…

– Dùng cháo giải cảm là cháo trắng thêm rau thơm như tía tô, kinh giới, vài lát gừng tươi, thêm nhiều hành, tiêu. Ăn khi cháo còn nóng và hít hơi nóng từ tô cháo càng nhiều càng tốt.

tuyet-chieu-giu-suc-khoe-ngay-tet-2

Một số lưu ý để giữ sức khỏe trong ngày Tết:

– Cảnh giác với ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra do thiếu vệ sinh. Do đó, chúng ta cần cẩn thận với các loại thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống và nhất thiết cần phải duy trì những thói quen có lợi là rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chuẩn bị bữa ăn; để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín, thức ăn phải được nấu chín trước khi ăn, chỉ dùng nước sạch và thực phẩm an toàn.

– Hạn chế dùng chất béo

Trong những ngày Tết, các món ăn như thịt kho tàu, bánh chưng bánh tét… là những món khoái khẩu, nhưng đây cũng là những món làm cho chúng ta tăng cân, tăng cholesterol máu, mầm mống của bệnh tim mạch. Để tránh tăng cân trong những ngày Tết, chúng ta cần hạn chế ăn những món ăn nhiều mỡ, chia bữa ăn chính ra thành nhiều bữa nhỏ và cần ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây.

– Thực hiện tốt an toàn giao thông

Uống rượu vào sẽ làm gia tăng sự kích thích, người uống rượu trở nên hoạt bát, hưng phấn, vui vẻ, nhưng khi uống quá nhiều, rượu lại ức chế thần kinh, khiến người uống không kiểm soát được lời nói, hành vi, gây nguy hại cho sức khỏe và không làm chủ được bản thân dẫn đến không làm chủ được tay lái khi sử dụng các loại phương tiện giao thông.

Sau nghỉ Tết chắc hẳn bạn sẽ đi làm, đi học trở lại nếu sức khỏe quá kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công việc, học tập. Nên chỉ cần chú ý một chút cho vấn đề ăn uống thì bạn sẽ chẳng phải lo lắng gì về sức khỏe nữa. Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt chúc bạn năm mới vạn sự như ý, an khang thịnh vượng, luôn mạnh khỏe và vui tươi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.