Cách phòng ngừa triệu chứng đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là bệnh chủ yếu gặp ở người trưởng thành đặc biệt là người trung niên, cao tuổi, người lao động nặng, thường xuyên hoạt động quá mức. Vậy có cách phòng ngừa triệu chứng đau nhức xương khớp không?

Đau nhức xương khớp cảnh báo bệnh gì?

Đau nhức xương khớp cảnh báo rất nhiều bệnh, cụ thể:

– Loãng xương là một trong nguyên nhân gây đau nhức xương khớp hay gặp ở người cao tuổi.

– Do cơ thể thiếu một số nguyên tố, khoáng chất cần thiết như canxi, kali, vitamin D, vitamin nhóm B… Trường hợp này hay gặp ở trẻ em, phụ nữ mang thai, những người thể lực kém, gầy yếu.

– Do dây thần kinh, mạch máu bị chèn ép khiến cho khí huyết bị ứ trệ, kém lưu thông.

– Thời tiết thay đổi liên tục, biên độ tăng/ giảm nhiệt lớn (đặc biệt là khi trời chuyển lạnh đột ngột) có thể khiến xương khớp bị nhức mỏi. Nguyên nhân là do khi trời lạnh sẽ làm cho mạch máu tại các vùng da co lại, làm giảm lượng máu nuôi dưỡng các khác, màng hoạt dịch và sụn khớp, làm xuất hiện cảm giác đau nhức.

– Béo phì, thừa cân làm tăng áp lực đè lên xương khớp, làm đau nhức các khớp.

– Các bệnh lý liên quan tới cơ xương khớp như thoát vị đĩa đệm, viêm cơ, viêm xương, thoái hóa cột sống…

– Các bệnh về rối loạn chuyển hóa lipid máu, xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa đái tháo đường thường hay dẫn tới suy tĩnh mạch, làm giảm lượng máu nuôi dưỡng các cơ, các khớp, gây nên đau nhức xương khớp.

– Tập thể dục hoặc chơi thể thao với cường độ cao nhưng thiếu sự khởi động kỹ càng sẽ có tác dụng ngược không tốt lên xương khớp, dễ dẫn tới chấn thương, chuột rút, đau nhức các khớp.

Cách phòng ngừa triệu chứng đau nhức xương khớp

Để phòng ngừa triệu chứng đau nhức xương khớp người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

– Lựa chọn chế độ sinh hoạt, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý để các cơ, xương khớp được thư giãn, tránh làm việc quá sức, sai tư thế, mang vác vật nặng thường xuyên để giảm các cơn đau.

– Trước khi chơi các môn thể thao, tập yoga hay aerobic, nên khởi động thật kỹ để tránh căng cơ, giãn cơ, bong gân, trật khớp…

– Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin D, các vitamin thuộc nhóm B, protein cùng các khoáng chất có lợi cho sự phát triển của xương khớp như Canxi, magie, sắt, photpho ..

– Nên hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê hoặc thuốc lá.

– Khi cảm thấy các cơn đau nhức trong xương khớp, tê mỏi cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt về bệnh đau nhức xương khớp. Nếu còn băn khoăn cần được giải đáp, bạn đọc vui lòng liên hệ bệnh viện theo đường dây nóng: 0949.232.115 để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.